สินเชื่ออเนกประสงค์พร้อมแบบฟอร์มการขอสินเชื่อหรือรีไฟแนนซ์ 2023/2566

เริ่มต้นต้องการขอสินเชื่ออนกประสงค์ ต้องทำอย่างไรบ้าง

หลายคนคงอาจสงสัยคำว่า “สินเชื่ออเนกประสงค์” ว่ามันคือ สินเชื่อประเภทไหนกันแน่ เพราะปัจจุบันนี้การขอสินเชื่อมักมีหลากหลายมากขึ้น ยิ่งถ้านึกถึงคำว่า สินเชื่ออเนกประสงค์ ส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าเป็น สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสดหรือการทำบัตรเครดิตทั่วไป แต่จริงๆ แล้ว สินเชื่ออเนกประสงค์นั้นมีทั้ง สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อบ้านแลกเงิน และบัตรกดเงินสด ซึ่งแต่ละขอสินเชื่อแต่ละอย่างมีดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไป รวมไปถึงวงเงินที่ต่างกัน มองโดยรวมอาจจะดูยุ่งยาก แต่ในที่นี้เราจะมาสรุปแบบคร่าวๆ ถึงการขอสินเชื่ออเนกประสงค์ได้ง่ายๆ แบบที่เมื่อคุณต้องการทำเรื่องกู้ได้แน่นอน ดังนี้

  1. ก่อนจะตัดสินใจขอสินชื่อนั้น คุณต้องเปรียบเทียบถึงดอกเบี้ยของแต่ละที่ก่อน รวมไปถึงรายละเอียดในการผ่อนจ่ายชำระแต่ละงวด ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ล้วนเป็นอย่างแรกที่คุณต้องตัดสินใจก่อนขอสินเชื่อ ยกตัวอย่างของสินเชื่อต่างๆ เช่น
    • สินเชื่อรถแลกเงิน คือ การนำเล่มทะเบียนรถไปจำนำ แต่ยังมีรถขับอยู่ เรียกง่ายๆ ว่าเอาเล่มทะเบียนรถไปค้ำประกันไว้ก่อน สำหรับสินเชื่อรถแลกเงินนั้น ในระยะหลังเป็นที่นิยมมาก เพราะได้วงเงินค่อนข้างสูง อัตราดอกเบี้ยโดยเฉลี่ยของสินเชื่อรถแลกเงินนั้น จะอยู่ที่ 5-12 % ต่อปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับธนาคารแต่ละแห่งด้วย
    • สินเชื่อบ้านแลกเงิน เป็นการนำโฉนดบ้านหรือที่ดิน ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับธนาคารในการขอกู้ ซึ่งสินเชื่อบ้านแลกเงินมักให้วงเงินสูง อีกทั้งยังสามารถผ่อนชำระได้นาน ดอกเบี้ยถูกอีกด้วย
    • สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสินเชื่อที่มีมากที่สุด และคนเรามักจะคิดถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นสินเชื่อที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ใดๆ มาค้ำประกัน เพียงแต่ต้องมีเอกสารให้ครบ และไม่มีประวัติเสียทางด้านการเงิน วงเงินนั้นก็ค่อนข้างสูง บางแห่งให้วงเงินกู้ถึง 5 เท่าของรายรับที่ได้ในแต่ละเดือน แต่ดอกกเบี้ยของสินเชื่อประเภทนี้ก็สูงมากเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ดอกเบี้ยเฉลี่ยจะสูงประมาณ 19-24% ต่อปี
    • บัตรกดเงินสด คล้ายๆ กับสินเชื่อส่วนบุคคล เพียงแต่บัตรกดเงินสด จะอนุมัติวงเงินมาให้ แล้วเมื่อต้องการใช้ค่อยไปกดมาโดยแต่ที่แห่งจะมีค่าธรรมเนียมแตกต่างกัน แต่ดอกเบี้ยของบัตรเงินสดนั้นสูงที่สุดในบรรดาสินเชื่อทั้งหมด บางแห่งมีดอกเบี้ยสูงถึง 28% ต่อปีด้วย
  2. เตรียมเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ที่สำคัญคือ Statement การเดินบัญชีของตนเอง หากเป็นพนักงานประจำให้ใช้เป็นสลิปเงินเดือน แต่ถ้าผู้กู้เป็นเจ้าของกิจการ จะต้องมีสำเนาการจดทะเบียนประกอบคู่กันไปด้วย รวมไปถึงเอกสารการค้ำประกัน ในกรณีที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น โฉนดที่ดิน เล่มทะเบียนรถ เป็นต้น

แม้การขอสินเชื่ออเนกประสงค์ดูไม่ยุ่งยาก แต่ก็ควรเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า เพื่อเมื่อยื่นเอกสารต่างๆ พร้อมที่จะทำเรื่องยื่นขอสินเชื่อ จะได้อย่างราบรื่น อย่างไรก็ดีหากตัดสินใจขอสินเชื่อแล้ว อย่าลืมชำระจ่ายค่างวดให้ตรงต่อเวลา เพื่อที่จะได้สร้างเครดิตที่ดีทางการเงินให้กับตนเอง ไม่เสียประวัติอีกด้วย